วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Daily News Online หน้าวาไรตี้ หวานหอมเป็ดพะโล้รสเด็ด

จาก อัลบั้ม นสพ.เดลินิวส์

Daily News Online หน้าวาไรตี้ หวานหอมเป็ดพะโล้รสเด็ด

กรอบนุ่มสะตอผัดกุ้งตำรับจีน

เมื่อเดือนที่แล้วผม ได้ตามคุณพ่อไปถ่ายทำรายการโทรทัศน์ที่หออัครศิลปิน เวลาคุณพ่อเดินทางไปถ่ายทำรายการ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เรื่องอาหารการกิน ทางทีมของคุณพ่อจึงต้องหาอะไรอร่อย ๆ เพื่อให้คุณพ่อแวะไปกินก่อนที่จะไปถ่ายทำรายการทุกครั้ง ซึ่งตรงข้ามกับผม ผมจะถ่ายทำรายการตั้งแต่เช้า แล้วพอพักเที่ยงทางทีมงานจึงจะพาผมไปทานอะไร ๆ ที่อร่อย และพอทานเสร็จ ถ่ายรูปเรียบร้อย ก็จะไปถ่ายทำรายการกันต่อ

คุณพ่อของผมอายุมากแล้ว ตอนนี้ก็ถ่ายทำรายการ ได้วันละตอนเท่านั้น จึงมีเวลาไปรับประทานอาหาร พักผ่อนหย่อนใจได้สบาย ไม่ต้องเร่งรีบ ฉะนั้นพวกเราจึงต้องหาอะไรอร่อย ๆ ให้คุณพ่อทาน ซึ่งในครั้งนี้เราไปกันที่คลองสอง ไปดูหออัครศิลปินเพื่อไปถ่ายทำนำมาเผยแพร่ว่า ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและให้ความรู้ด้วย เนื่องจากคุณพ่อของผมก็เป็น บุคคลหนึ่งที่อยู่ในหออัคร ศิลปินแห่งนี้ด้วย เพราะว่าเป็น ศิลปินแห่งชาติครับ

ก่อนที่จะไปถึงที่หออัครศิลปิน ทีมงานได้แวะไปหาอะไรทานกัน ซึ่งเป็นร้านที่ผมยังไม่เคยไปทานมาก่อนเลย แต่ว่าทางคุณพ่อของผมเคยไปทานมาแล้ว คุณพ่อไปทานอาหารมาหมดทุกแห่งเลยครับ ผมเลยอาศัยคุณพ่อจะได้ทานอาหารอร่อย ๆ วันนั้นเราไปกันที่ ร้านอำไพโภชนา ร้านนี้เป็นร้าน 2 คูหา ติดริมถนนเลยครับ ซึ่งเป็นร้านอาหารจีนผสมไทย แต่ว่าอาหารส่วนมากแล้วจะเป็นอาหารจีนครับ

ที่ร้านมีห้องจัดเลี้ยง อยู่ด้านบนด้วยนะครับ บันไดขึ้นด้านบนค่อนข้างชันพอสมควร แต่คุณพ่อของผม ก็ยังเดินขึ้นได้ วันนั้นเราไปกันเกือบ 20 คนครับ ทางทีมงานได้บอกทางร้านไว้ล่วงหน้าแล้ว พอเรามาถึงนั่งกันเรียบร้อยแล้วอาหารออกมาทันทีเลยครับ ผมเลยพลอยได้กินอาหารอร่อย ๆ

สิ่งแรกที่เขาเอามาให้กินเล่นกันก่อน คือ ซี่โครงหมูทอดกระเทียม ซึ่งเขาใช้ซี่โครงอ่อนเอาไปสับแล้วหมัก ถึงจะเอามาทอด ซึ่งเขาหมักได้ดีมากครับ เนื้อนุ่ม แต่ว่าต้องใช้มือหยิบทานนะครับ แทะเนื้อที่ติดอยู่ตามกระดูก ไปด้วยถึงจะอร่อย

หลังจากนั้นมี ขาหมูพะโล้ กลิ่นหอมโชยมาเชียว ครับ รสชาติดีมาก นุ่มนวล ไม่เข้มข้นจนเกินไป ถ้าจะกินต้องตัดเป็นชิ้น ๆ ไป ผมชอบกินตรงที่เป็นหนัง ใส่น้ำจิ้มให้มีรสเปรี้ยว ๆ เพื่อตัดความเลี่ยนออกเล็กน้อย อร่อยมากครับ หันไปมองที่โต๊ะอีกที ตกใจเลยครับ เพราะว่ามีอาหารไทยเสิร์ฟตามมาทันที มี แกงป่าไก่ ซึ่งต้องเรียนตามตรงว่าที่ร้านนี้ทำแกงป่าไก่ได้เข้มข้น หอมน่ากินมาก อาหารจานนี้ผมกินเรียบเลยครับ

หันไปอีกที สะตอผัดกุ้ง มาพอดี เขาผัดได้ดีครับ ไม่ได้ผัดแบบปักษ์ใต้นะครับแต่ผัดแบบจีน โดยทำให้ข้นอาจจะใส่แป้งหรืออะไรก็ ไม่ทราบนะครับ แต่ว่าผัดได้อร่อยครับ ผัดกุ้งได้ไม่สุก จนเกินไป ยังกรอบและนุ่มอยู่ หลังจากนั้นยังมี ต้มแซบซี่โครงแก้ว เป็นน้ำใส ๆ แต่ว่าเผ็ด เปรี้ยว ครับ รสชาติอร่อยดี

ยังมี หมั่นโถวนึ่ง และ หมั่นโถวทอด เอามาให้กินกับ ขาหมูพะโล้ด้วย ตามมาด้วย เป็ดพะโล้ เนื้อไม่แห้งและไม่เค็มจนเกินไป หวานกำลังดี รสชาติกลมกล่อมครับ ผมเลยทำเป็นแซนด์วิชกิน ใส่ ไส้ด้วยขาหมูพะโล้ลงไปใน หมั่นโถว แล้วเอาหนังใส่เข้า ไปด้วยแล้วราดน้ำจิ้ม จากนั้น เอาหมั่นโถวไปจุ่มในน้ำพะโล้ ครับ อร่อยมาก เป็นอาหาร จีนแบบโบราณที่ผมชอบ มากครับ

สำหรับ กุยช่ายขาวผัดกับเต้าหู้หมูสับ จานนี้ ดูเป็นอาหารที่ธรรมดาแต่ อร่อยครับ วันนั้นคุณพ่อทาน อาหารไม่ได้มาก แต่พอยื่น กระยาสารทกับกล้วยไข่ให้ ทานกลับทานหมดเลยครับผมเองก็ชอบกินกระยาสารท นะครับ ส่วนกล้วยไข่ก็หอมอร่อยครับ

ถึงแม้จะร้อน แต่ก็มีความสะดวกสบายดีครับ ส่วนห้องน้ำอยู่ข้างล่าง แต่ไม่เป็นไรครับ อาหารร้านนี้อร่อย จริง ๆ รู้สึกว่าตอนกลางคืนถึงจะเปิดอย่างเป็นทางการเพราะตอนกลางวันอากาศจะร้อน เพราะฉะนั้น ถ้าเพื่อน ๆ จะแวะมาชิมอาหารกัน ผมแนะนำให้มาช่วงเย็น ๆ อากาศจะเย็นสบายกว่า ขาหมูตุ๋นยาจีน ซี่โครงหมูทอดของเขาอร่อยครับ

ผมชอบแกงป่าของ เขามากครับ ลองแวะไปลองชิมกันดูนะครับ อยู่ไม่ไกล แวะไปชมหออัครศิลปิน ด้วย เพราะว่าเป็นแหล่งที่ได้ความรู้ แล้วเราจะได้ภูมิใจในบรรพบุรุษของเรา ซึ่งเก่งกล้าสามารถเหลือเกิน ฝากไว้ด้วยนะครับ.

น้ำพริกสละกระชายอ่อน

เครื่องปรุง

- พริกขี้หนู 10 เม็ด
- กระเทียม 3 กลีบ
- กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา
- น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
- เนื้อสละซอยบาง 50 กรัม
- น้ำต้มสุก 1 ช้อนโต๊ะ
- ข้าวสวย 1 ถ้วยตวง
- กระชายอ่อนซอยละเอียด 50 กรัม
- กุ้งแห้งป่น 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1.โขลกพริกขี้หนู กระเทียม กะปิ พอละเอียด

2.ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว และเนื้อสละซอยบาง น้ำต้มสุก คนให้เข้ากัน

3.ชิมรสให้ได้สามรสคือ เปรี้ยว เค็ม หวาน

4.ในชามผสม ตักข้าวสวยใส่ชามผสม ตักน้ำพริกราดลงไป แล้วใส่ต้นกระชายอ่อนซอยละเอียดลงไปคลุกให้เข้ากัน
5.ตักข้าวคลุกน้ำพริกสละกระชายอ่อนใส่จาน โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งป่น เสิร์ฟทันที.

หมึกแดง
www.mcdangguide.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น