วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

ชวนชิมหลากเมนูเด็ด'เห็ดแปรรูป'อร่อยตามตำรับ...หมึกผัดไข่เค็ม


ก่อนที่ผมจะพาเพื่อน ๆ ไปกินอาหารทะเลที่พัทยากันนั้น ผมได้แวะไปที่ อ.วังน้ำเขียวเพื่อไปถ่ายทำรายการโทรทัศน์แล้วผมได้แวะไปที่ฟาร์มเห็ดแห่งหนึ่งชื่อว่า มิสเตอร์ มัสรูม ที่แปลว่า นายเห็ดครับ โดยภรรยาเจ้าของฟาร์มได้ให้การต้อนรับผมเป็นอย่างดีทีเดียว

ผมมีโอกาสเดินดูโรงเพาะเห็ดต่าง ๆ ที่เขาเพาะเห็ดไว้ มีทั้ง เห็ดหลินจือ เห็ดนางฟ้า เห็ดหอม และที่สำคัญ ยังมีเห็ดที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน ก็คือ เห็ดหัวลิง ซึ่งหน้าตาก็เหมือนสมองลิงนะครับ แต่ว่าตอนที่ผมไปนั้นอากาศไม่ค่อยดีเห็ดที่ออกมาเลยหัวไม่ใหญ่มากนัก ซึ่งเขาบอกว่า ถ้าอากาศดี ๆ เย็น ๆ เห็ดที่ออกมาจะหัวใหญ่มากครับ

แต่ที่ผมจะเขียนให้เพื่อน ๆ ทราบ ก็คือ เขาผลิตเห็ดแห้งส่งออกไปเมืองจีนเลยนะครับ ซึ่งประเทศจีนจะเอาไปทำยาสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสวยต่าง ๆ รวมทั้ง เอาไปทำสมุนไพร

นอกจากนั้น เห็ดที่เขาเพาะไว้ยังมีการเอามาขายสดด้วยนะครับ และมีการเอาไปทำเป็นอาหารแปรรูปออกมาหลายชนิดด้วยกัน เช่น เอาเห็ดมาทำ เห็ดสวรรค์ เห็ดสามรส และ เห็ดสมุนไพร สำหรับผมแล้ว ผมไม่ชอบเห็ดสวรรค์ เพราะส่วนตัวผมไม่ชอบกลิ่นของหมูสวรรค์หรือเนื้อสวรรค์อยู่แล้ว แต่หลายคนบอกว่าอร่อยดีครับ แต่เห็ดสมุนไพร รวมถึงเห็ดสามรสของเขามีรสชาติที่อร่อยมากเลยครับ เคี้ยวเพลินดี มีประโยชน์ด้วย ผมก็เลยต้องนำเรื่องราวอาหารเห็ดมาบอกให้เพื่อน ๆ ทราบว่า ถ้าไปวังน้ำเขียวหรือโทรฯไปหาเขาก็ได้นะครับ จะได้ลิ้มลองเห็ดกัน เอามาขบเคี้ยวเป็นของกินเล่นก็ได้ครับ

นอกจากที่ผมเล่าให้ฟังแล้ว เขายังนำเห็ดมาทำเป็นน้ำพริกด้วยนะครับ เมื่อผมได้ชิมน้ำพริกที่ทำจากเห็ดแล้ว ผมชอบมากที่สุด คือ น้ำพริกเผาเห็ดหอม ซึ่งลักษณะของน้ำพริกไม่มันจนเกินไป ไม่หวานจนเกินไป โดยเครื่องเทศที่เอาไปทำน้ำพริกเผา และเนื้อเห็ดที่เอาไปทำนั้นมีการทำที่ดี ทำให้น้ำพริกเผามีเนื้อน้ำพริกที่อร่อย รสชาติดีมาก ๆ เลยนะครับ

ผมอยากเอามาจิ้มกับข้าวเกรียบหรือไม่ก็คลุกกับข้าว เหยาะน้ำปลาสักนิด กินกับไข่ต้ม แค่นี้ผมก็มีความสุขแล้วล่ะครับ ก็เลยต้องเขียนบอกเพื่อน ๆ ว่า ถ้ามีโอกาสไปที่วังน้ำเขียว ให้แวะที่ฟาร์มเห็ด มิสเตอร์ มัสรูม ลองทานและซื้อเห็ดกลับบ้านกันดูนะครับ มีให้เลือกลองชิมอยู่หลายอย่างด้วยกัน

สถานที่ต่อไปที่ผมได้ไปแวะกินมานั้น เป็นร้านอาหารทะเลซึ่งเป็นร้านที่ผมไปกินเป็นประจำเลยครับ แต่วันนั้นที่ร้านนี้ค่อนข้างเงียบเหงาไปเล็กน้อย และพี่เจ้าของร้านที่ผมรู้จักก็ไม่อยู่ ร้านที่ผมกำลังเอ่ยถึงอยู่นี้ ชื่อว่า ทะเลซีฟู้ด (ต๋อย) ครับ อยู่เลยพัทยาใต้ไปเล็กน้อย แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปครับ ร้านอยู่ติดริมทะเลเลย

เมื่อผมเดินเข้าไปในร้าน คนที่ร้านเขาเห็นหน้าผมเขาก็รู้แล้วว่า ผมจะกินอะไร แต่วันนั้นผมโชคดีมากได้ปลาเก๋าสดมา 2 ตัว ก็เลยขอให้เขาทำ ปลาเก๋านึ่งซีอิ๊ว ให้กิน ซึ่งเขานึ่งได้ดีมากเลยครับ ไม่สุกจนเกินไป ถึงแม้ว่าคนทำจะไม่ใช่คนจีนแต่เป็นคนที่อยู่กับทะเล จึงรู้วิธีการนึ่งปลาที่ถูกต้อง ทำให้เขานึ่งปลาเก๋าออกมาได้ดีครับ เนื้อยังติดกับก้างตรงกลางอยู่เลย ไม่แห้ง สุกกำลังพอดี และที่สำคัญปลาที่ได้มานั้นสดเหลือเกินครับ

แต่ต้องขอตินิดเดียวครับว่า ควรจะใช้ซีอิ๊วให้ดีกว่านี้ เพราะว่าปลานึ่งซีอิ๊ว สิ่งที่สำคัญ ก็คือ รสชาติความหอมของซีอิ๊ว ถ้าใช้ซีอิ๊วไม่ดีนัก จะทำให้กลิ่นและรสชาติของปลาที่แม้จะนึ่งอย่างดีแล้วก็ตาม แต่รสชาติไม่อร่อยเท่าที่ควร

ต่อมาเป็น เอ็นหอยผัดฉ่า เขาทำเป็นและทำได้เร็วมากเลยครับ เนื้อหอยยังหวานอยู่และไม่สุกจนเกินไปนัก ทำให้อร่อย รสชาติจัดจ้านดีครับ

จากนั้นเป็น หมึกผัดไข่เค็ม ที่ร้านนี้เป็นต้นตำรับเลยนะครับ ตั้งแต่ที่ผมทานมานับได้ว่าเป็นสิบปีแล้วครับ ผัดได้ดีครับ ได้กลิ่นหอมของไข่เค็ม ปลาหมึกที่ใช้นั้นสดผสมกับการผัดที่ดี ทำให้เวลาเคี้ยวปลาหมึกเข้าไปแล้วจะรับรู้ได้ถึงความสด อร่อยจริง ๆ ครับ

ผมสั่ง ไข่เจียวปู มากินกับ แกงป่าปลาเห็ดโคน ซึ่งเขาทำได้เข้มข้นดีครับ โดยมากแล้วจะทำน้ำใสกันเลย แต่ที่ร้านนี้เขาตำเครื่องได้ดีมากก็เลยอร่อย มี ปูผัดผงกะหรี่ และ ปูม้านึ่ง เอามากินกันด้วยครับ ไปกันสิบกว่าคนต้องสั่ง 2 ชุด กินกันอย่างเอร็ดอร่อยเลยครับ

ต้องเรียนตามตรงว่า มากินที่ร้านนี้ทีไรไม่เคยผิดหวังเลย ตัวผมถ้าไม่กลัวว่าจะมีพุงใหญ่กว่านี้ ก็จะกินหอยกินกุ้งอีก เพราะความจริงแล้ว เขายังมีกุ้งสดที่ยังมีชีวิตอยู่ สามารถสั่ง กุ้งลวก เอามาจิ้มกับน้ำจิ้มได้อีกนะครับ

ที่นี่มีอาหารที่ผมชอบอยู่หลายอย่าง และต้องบอกว่าไปพัทยาทีไรก็ต้องแวะมากินอาหารที่ร้านนี้ทุกทีเลย ก็เลยต้องมาบอกเพื่อน ๆ ให้ลองแวะไปชิมอาหารที่ร้านนี้ดู อร่อยจริง ๆ ครับ.

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=486&contentID=162182

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น